Bọ trĩ chính là kẻ thù truyền kiếp của hoa hồng. Loài côn trùng nhỏ bé này lại có sức công phá, gây hại rất lớn, khiến cây không thể phát, làm giảm chất lượng của hoa hồng khi nở. Vậy làm cách nào để phòng trừ bọ trĩ trên cây hoa hồng? Mời bà con nông dân cùng đọc bài viết sau.

Tổng quan về bọ trĩ 

Bọ trĩ hay còn có tên gọi khác bù lạch, tên khoa học Stenchaetothrips biformis, thuộc họ Thripidae. Loài sâu bệnh này không chỉ gây hại trên cây hoa hồng mà còn nhiều giống cây cảnh, lúa, bắp, cây họ đậu…

Bọ trĩ đến tuổi trưởng thành có kích thước cơ thể khoảng 1-2mm. Toàn thân màu đen đặc trưng, râu đầu dài chiếm 1/3 thân và 2 cánh hẹp. Chúng cư trú, lẩn trốn và đẻ trứng bên trong các mô lá hoa hồng. Trứng bọ màu trắng sữa, khi gần nở chuyển sang vàng nhạt. Con non nhìn giống như trùng, màu vàng nhạt và không cánh. 

Vòng đời của bọ trĩ kéo dài 3 tuần. Chúng hoạt động mạnh mẽ cả ngày lẫn đêm. Ban ngày, chỉ cần nghe thấy tiếng động lạ, bọ lập tức lẩn sang lá khác, giả chết rơi xuống đất. Do đặc tính không ưa sáng, con bọ thường ẩn náu trong lá non, chóp lá quăn và ra ngoài khi trời râm mát. 

Xem thêm: Độc chiêu tiêu diệt tận gốc rệp trên cây hoa hồng

Bọ trĩ trên cây hoa hồng

Bọ trĩ gây hại trên hoa hồng
Bọ trĩ gây hại trên hoa hồng

Ngay cả khi ở giai đoạn non, bọ trĩ đã gây ra những tổn thất nặng nề trên cây hoa hồng. Chúng hút nhựa ở lá, khiến lá mất dinh dưỡng, khô héo và chuyển sang màu vàng đỏ. Lá non bị bọ trĩ gây hại không thể phục hồi được và bị quan lại. 

Bọ trĩ tập trung hút nhựa ở các đọt, chồi, non, lá non, ngọn và nụ hoa. Từ đó làm hoa hồng bị thối, không thể phát triển. Thậm chí, khiến nụ hoa không thể nở, hay nếu có nở cũng bị biến dạng, form dáng bé, màu nhạt và nhanh tàn.

Biện pháp phòng trừ bọ trĩ trên cây hoa hồng

Để phòng và trừ triệt để bọ trĩ gây hại trên cây hoa hồng, bà con nông dân thường áp dụng các cách sau:

- Sử dụng thuốc trừ sâu hóa học như Emamectin benzoate (Susupes 1.9 EC), Spinetoram (Radiant 60EC), Imidacloprid + Pyridaben (Hapmisu 20EC)... theo nồng độ, liều lượng khuyến cáo. Phun trị liên tục trong 3 ngày và phun phòng trong 2-3 tuần/lần đến khi hết bọ.

- Sử dụng tinh dầu Neem hữu cơ: Phương pháp này được đánh giá cao hơn hẳn so với sử dụng thuốc trừ sâu hóa học về độ an toàn và tính lâu dài, bền vững. Để mang lại hiệu quả tối ưu, bạn nên chọn tinh dầu Neem nguyên chất ép lạnh Docneem. Sản phẩm được chiết xuất theo công nghệ ép lạnh tiên tiến, giúp bảo toàn hàm lượng Azadizachtin và cơ chế diệt trừ sâu bệnh hại vốn có của dầu Neem.

Dầu Neem nguyên chất ép lạnh trị bọ trĩ
Dầu Neem nguyên chất ép lạnh trị bọ trĩ

Bọ trĩ trên cây hoa hồng sẽ không còn là vấn đề khiến bà con nông dân lo lắng nữa. Chỉ cần sử dụng tinh dầu Neem nguyên chất ép lạnh Docneem, không chỉ bọ trĩ mà ngay cả các loại sâu bệnh hại khác cũng không thể gây hại cho vườn cây của bạn.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn