Hoa hồng sở hữu vẻ đẹp hoàn mỹ làm mê đắm biết bao trái tim người thưởng thức. Vậy nhưng, chỉ cần sự xuất hiện của rệp, bọ trĩ hay nhện đỏ cũng đủ sức công phá, khiến cây không phát triển, hoa ra không chuẩn phom, thậm chí là chết héo. Bởi vậy, để bảo vệ cả vườn cây, rất nhiều hộ nông dân đã quyết định phòng trừ sâu bệnh với dầu Neem.

Các loại sâu bệnh thường gặp trên hoa hồng

Nguy cơ bị sâu bệnh tấn công hoa hồng là rất cao
Nguy cơ bị sâu bệnh tấn công hoa hồng là rất cao

Hoa hồng là loài hoa đẹp nhưng cũng có nguy cơ mắc, thu hút nhiều loài sâu bệnh hàng đầu trong các loài cây cảnh. Những “kẻ địch” không đội trời chung của loài hoa hoàn mỹ này như:

- Rệp

- Nhện đỏ

- Sâu xanh

- Bọ trĩ 

- Cuốn chiếu

- Bọ phấn

- Sâu vẽ bùa… 

Xem thêm: Sâu xanh trên cây hoa hồng; Dấu hiệu và cách phòng trừ

Biện pháp phòng trừ sâu bệnh với dầu Neem

Theo khảo sát, những năm về trước, phần lớn hộ gia đình trồng hoa hồng đều sử dụng thuốc trừ sâu hóa học nhập khẩu. Điều này rất dễ hiểu bởi hiệu quả mang lại của dòng sản phẩm này nhanh chóng. 

Tuy nhiên, kéo theo đó là nguy cơ gây ô nhiễm môi trường đất, nguồn nước ngâm, côn trùng có lợi, sinh vật hoang dã, gia súc gia công, sức khỏe con người. Chưa kể, khả năng kháng thuốc của sâu bệnh cũng rất cao và có nguy cơ bùng phát trở lại bất cứ lúc nào.

Tinh dầu Neem mang lại hiệu quả phòng ngừa sâu bệnh cao và an toàn
Tinh dầu Neem mang lại hiệu quả phòng ngừa sâu bệnh cao và an toàn

Đứng trước vấn đề nan giải này, các nhà nông nghiệp học trên toàn thế giới đã và đang kêu gọi mọi người chuyển sang sử dụng các sản phẩm hữu cơ, sinh học và sản phẩm tự chế. Trong đó, tinh dầu Neem từ hàng trăm năm trước đã được chứng minh về hiệu quả trị sâu bệnh trên cây hoa hồng. 

Không giống như các loại thuốc trừ sâu hóa học, dầu Neem được xem là thuốc trừ sâu sinh học, an toàn cho sức khỏe con người. Nó tác động lên hoạt động của hệ thống hormone ở sâu bệnh chứ không phải hệ thần kinh hay tiêu hóa. Do đó, côn trùng không thể hình thành cơ chế kháng thuốc trong tương lai. 

Cơ chế phòng trừ sâu bệnh với dầu Neem lên côn trùng rất phức tạp. Một khi chúng ăn phải lá có dính dầu Neem sẽ làm gián đoạn sự phát triển của ấu trùng, trứng hoặc nhộng. Ức chế khả năng giao tiếp tình dục, giao phối, làm giảm đáng kể số lượng trứng, ấu trùng và con trưởng thành.

Chưa kể, hoạt chất có trong dầu Neem còn khiến côn trùng chán ăn, ăn không ngon miệng. Gây rối loạn các giai đoạn hình thành vỏ ngoài, khiến chúng chết dần, chết mòn.

Mặc dù hoa hồng được đánh giá là có khả năng kháng sâu bệnh tốt nhưng không phải vì vậy mà người nông dân lơ là công đoạn này. Việc phòng trừ sâu bệnh với dầu Neem sẽ chặn đứng nguy cơ gây hại của côn trùng cũng như nhiều loại nấm khác. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng Neem oil, có thể tham khảo loại dầu nguyên chất ép lạnh của Docneem. Đây là sản phẩm có chứa hàm lượng Azadirachtin cao nhất thị trường (lên tới 2950 ppm).

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn