Sâu xanh trên cây hoa hồng là loài côn trùng có sức sống tốt và phát triển trong mọi loại thời tiết. Nghĩa là 4 mùa trong năm, vườn hồng của bạn đều có nguy cơ đối mặt với chúng. Để khắc phục vấn đề này, người nông dân cần có giải pháp phòng trừ hiệu quả, ngăn chặn sự phát triển, lây lan của sâu bệnh.

Tổng quan về sâu xanh

Sâu non mới nở có màu xanh nhạt với chấm đen ngay trên ngực, đầu. Toàn thân chúng được phủ nhiều u lông, tập trung ở phần đốt bụng đầu và cuối. Sâu không có chân, bò linh hoạt khắp mọi nơi để ăn lá.

Sâu đẻ trứng có hình bán cầu. Lúc mới đẻ, trứng màu vàng và chuyển sang xám tro, xanh nhạt khi chuẩn bị nở. 

Ở giai đoạn nhộng, có màu hung đỏ, kích thước khoảng 15-18mm. các đốt nhỏ ở bụng có 2 giai cong nhẹ. Khi sâu phát triển thành trùng, đây là một ngài đêm có màu xám tro dài 14-17mm. Chúng có sải cánh màu xám vàng, dài lên tới 28-35mm, di chuyển dễ dàng di chuyển từ cây này sang cây khác.

Xem thêm: Dấu hiệu và cách phòng trừ bọ phấn trên cây hoa hồng

Sâu xanh trên cây hoa hồng

Lá hoa hồng bị sâu ăn
Lá hoa hồng bị sâu ăn

Sâu xanh là loài đa thực, không chỉ gây hại trên hoa hồng mà còn nhiều giống cây cảnh, cây trồng khác. Sâu non được chia thành 5-6 giai đoạn (tuổi) trong 5-31 ngày. Sâu tuổi 1 có thói quen ăn phần thịt lá và chừa biểu bì lại. Ở tuổi 2, chúng đục và ăn rỗng nụ, hoa. Khi đã đẫy sức có thể chui xuống đất để tạo kén hóa nhộng. 

Sâu trưởng thành chủ yếu hoạt động vào ban đêm, khi thiết tiết mát mẻ. Chúng để trứng rải rác từng thành quả, từng cụm trên lá non, nụ, đào hoa… Trong 1 vòng đời, một con sâu trưởng thành có thể để tới 500-800 quả trứng, thậm chí là nhiều hơn. Thời gian trứng nở là 4-5 ngày. 

Vòng đời trung bình của sâu xanh là 42-50 ngày. Chúng thích hợp phát triển trong nhiệt độ từ 25 đến 280 độ C, đặc biệt là khi độ ẩm trong không khí đạt mức 70-75%. 

Biện pháp phòng trừ sâu xanh trên cây hoa hồng

Dầu Docneem được chiết xuất từ hạt và quả Neem có hàm lượng Azadirachtin cao nhất thị trường
Dầu Docneem được chiết xuất từ hạt và quả Neem có hàm lượng Azadirachtin cao nhất thị trường

Có rất nhiều phương pháp phòng ngừa và tiêu diệt sâu xanh. Bạn có thể tham khảo các cách dưới đây:

- Thu gom, tiêu hủy các bộ phận bị sâu hại như lá, hoa, nu, cành.

- Sử dụng các loại thuốc trừ sâu hóa học như Abamectin (Plutel 1.8 EC, 3.6EC; Reasgant 1.8 EC, 3.6EC); Emamectin benzoate (Tasieu 1.9 EC); Bacillus thuringiensis (Delfin WG, Thuricide HD, OF 36BIU)...

- Sử dụng thuốc trừ sâu hữu có thành phần chiết xuất từ thiên nhiên. Điển hình trong đó là tinh dầu Docneem nguyên chất ép lạnh. Sản phẩm có hàm lượng Azadirachtin cao nhất trên thị trường, lên tới 2950 ppm mang lại hiệu quả vượt trội, vừa phòng trị sâu bệnh lại tăng sức đề kháng, giúp cây hoa hồng phát triển xanh tốt hơn.

Sâu xanh trên cây hoa hồng ăn lá, khiến cây khó quang hợp, thiếu dinh dưỡng và chết khô. Bởi vậy, người nông dân cần chú ý quan sát, phát hiện dấu hiệu kịp thời và áp dụng biện pháp phòng trừ sớm, tránh làm giảm năng suất cây trồng.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn