Trên thị trường, dầu Neem hữu cơ được đánh giá hiệu quả tốt diệt trừ sâu bệnh hại cây cối, hoa màu. Nhưng bạn chưa thật sự nắm rõ nên sử dụng sản phẩm như thế nào để đem lại hiệu quả tối ưu? Bài viết dưới đây sẽ gửi tới bạn đọc thông tin về cách sử dụng dầu Neem trị bệnh.

1. Dấu hiệu nhận biết hoa hồng bị sâu bệnh

Làm cách nào để nhận biết hoa hồng đang bị tấn công? Mỗi loại côn trùng sẽ có những dấu hiệu riêng:

Nhện

Khi bị nhện tấn công, trên mặt lá xuất hiện những chấm nhỏ như kim châm màu vàng, lá bị vàng khô và rụng. Chúng chủ yếu sống ở mặt dưới của lá, do đó ở vị trí này sẽ có lớp bụi màu trắng.
Nhện ăn biểu bì và chích hút mô dịch khiến cho lá cây mất màu xanh và chuyển sang vàng. Bạn cần lưu ý đặc điểm này để không nhầm lẫn với lá cây bị vàng do thiếu dinh dưỡng.

Bọ trĩ

Biểu hiện của hoa hồng bọ trĩ tấn công là các lá gần ngọn, chồi non mới ra bị xoăn, nụ hoa bị bầm đen. Bọ trĩ rất nhỏ, nên nếu dùng tay đập nhẹ lên ngọn cây, hoa sẽ thấy chúng rớt ra. 
Bọ trĩ màu vàng nhạt gây hại chủ yếu ở lá non, chồi và nụ hoa. Chúng tập trung tấn công đường gân chính làm cho lá bị xoăn, phía mặt dưới có các vết sẹo ngoằn ngoèo màu nâu sẫm. Khi bọ trĩ phát triển nhiều, cây sẽ bị còi cọc, lá vàng rụng, nụ đen khô không nở được.

Sâu xanh
Sâu bệnh hại hoa hồng

Khi bị sâu tấn công, lá cây sẽ xuất hiện lớp màng mỏng màu trắng. Khi ánh sáng chiếu có thể nhìn xuyên lá (thường bên dưới lá là những con sâu con). Sâu xanh trưởng thành sẽ ăn phần thịt lá tạo ra vết thủng hình dạng không nhất định. Chúng cũng tấn công cả nụ và hoa lâu dần làm cây hỏng và chết.

2. Hướng dẫn cách dùng dầu Neem

Cách dùng dầu Neem trị sâu bệnh:

- Trước hết khi thấy vườn cây xuất hiện sâu bệnh thì bạn thực hiện các công việc sau
- Bấm tỉa ngọn/chồi/lá côn trùng tấn công nặng.
- Lược bỏ bớt cành phụ giữ cây thoáng mát.
- Sau đó thì bắt đầu tạo dung dịch hỗn hợp dầu Neem tiêu diệt côn trùng phun lên cây. 
Lựa chọn dầu Neem nguyên chất để có nồng độ Azadirachtin cao, hiệu quả trừ sâu bệnh. Bạn sử dụng 5ml dầu Neem, 5ml xà phòng lỏng và 1 lít nước đổ vào bình rồi lắc đều phun lên cây. 
Dầu Neem trị sâu bệnh
Chú ý: Bạn phun toàn thân cây, kỹ hơn ở 2 mặt lá, mầm ngọn, nụ, hoa và cả mặt chậu. Nên phun vào sáng sớm hoặc tối, tuần đều đặn 2-3 lần cho sạch hết côn trùng. Hỗn hợp sau khi pha cần sử dụng luôn, nếu để quá 8 giờ sẽ các hoạt chất sẽ bị phá vỡ và mất tác dụng.
Dấu hiệu cây khỏi bệnh là khi lá non mới ra phẳng, nụ và hoa hình thành không méo mó xoăn. Cũng tùy vào tình trạng nặng nhẹ thường thì sau lần thứ 2 hoặc 3 cây sẽ hết bệnh, sau đó ta chuyển sang biện pháp phòng ngừa. 

Cách phun phòng bệnh

Bạn pha hỗn hợp xịt lên cây phòng trừ sâu bệnh theo tỷ lệ: 1ml neem: 1 ml nước rửa chén/ lắc đều pha trong 1 lít nước. Tuần phun 1-2 lần để mang lại hiệu quả tối ưu.
Mong rằng bạn đã hiểu được cách sử dụng dầu Neem trị bệnh và ứng dụng hiệu quả trên thực tế. Bạn có thể ghé vào website Docneem.com để tìm hiểu và mua dầu Neem nguyên chất ép lạnh.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn