Thuốc bảo vệ thực vật có nhiều loại với công năng, thành phần, hiệu quả sử dụng khác nhau. Bà con sử dụng thuốc để phun phòng và diệt sâu bệnh hại cây trồng, giúp cây khỏe mạnh, ra hoa và quả đều đặn. Bài viết này sẽ giới thiệu tới bạn cách phân loại các loại thuốc bảo vệ thực vật có mặt trên thị trường hiện nay.

Phân loại theo nguồn gốc và cấu trúc hóa học 

Theo nguồn gốc và cấu trúc hóa học thì các loại thuốc bảo vệ thực vật được phân chia thành 2 loại, đó là thuốc hóa học và sinh học. Trong đó:

Thuốc có nguồn gốc hóa học: Tổng hợp từ các hợp chất vô cơ hoặc hữu cơ có tác dụng diệt trừ sâu hại mạnh mẽ, nhanh chóng. Thành phần thuốc đa phần đều có chất độc hại nhất định.

Thuốc có nguồn gốc sinh học: Là các sản phẩm có nguồn gốc từ nguyên liệu thiên nhiên, chế phẩm sinh học, thảo dược, các chủng vi sinh được con người nuôi cấy. Thuốc loại này hiệu quả trị sâu bệnh từ từ mà lâu dài, không lo bị nhờn thuốc bởi nhiều sản phẩm sâu hại chưa xây dựng được cơ chế kháng lại thuốc. Thành phần thuốc ít độc hại hơn với con người và môi trường. 

Phân loại theo mục đích sử dụng 

Theo mục đích sẽ có các loại thuốc BVTV sau:

- Thuốc sử dụng diệt côn trùng gây bệnh như diệt rầy, rệp, ruồi, nhện đỏ, sâu xanh,...

- Thuốc trị bọ trĩ

- Thuốc tiêu diệt vi khuẩn, các loại nấm, vi sinh vật gây hại

- Thuốc sử dụng để giúp kích thích rễ, lá, bật mầm và trổ bông đẹp hơn

- Thuốc diệt trừ các loài cỏ dại,…

Thuốc trừ cỏ dại
Thuốc trừ cỏ dại

Phân loại các loại thuốc bảo vệ thực vật theo dạng thuốc 

Theo dạng thuốc thì người ta có thể phân chia thuốc BVTV thành nhiều dạng khác nhau. Ví dụ thuốc dạng nước, thuốc dạng bột, thuốc dạng dầu, thuốc dạng sữa, thuốc dạng viên nén sủi, thuốc dạng hạt,...Các dạng thuốc này nhìn chung đa phần đều có công dụng trị bọ trĩ, rầy, rệp, nhện, sâu xanh hại hoa hồng bị xoăn lá.

Xem thêm: Thuốc trị bọ trĩ nào hiệu quả cao lại an toàn cho môi trường tự nhiên?

Phân loại theo cách xâm nhập và nhóm độc 

Theo cách xâm nhập và nhóm độc thì thuốc BVTV được phân chia thành: Thuốc gây độc cho côn trùng, sâu hại qua đường tiêu hóa; Thuốc diệt sâu hại qua đường hô hấp; Thuốc gây độc qua tiếp xúc da và vỏ bọc.

Trong các loại thuốc bảo vệ thực vật hiện nay thì có sản phẩm dầu neem nguyên chất ép lạnh của Docneem là sản phẩm dạng dầu có công dụng diệt trừ sâu bệnh hiệu quả. Theo nghiên cứu, thành phần trong dầu neem an toàn lành tính, chứa chất Azadirachtin giúp ức chế quá trình sinh sôi, đẻ trứng của sâu bệnh, khiến chúng chán ăn rồi chết từ từ. 

Dầu Neem - thuốc bảo vệ thực vật dạng dầu
Dầu Neem - thuốc bảo vệ thực vật dạng dầu

Qua bài viết này, bạn đọc đã nắm rõ được thông tin về các loại thuốc bảo vệ thực vật. Tùy vào mục đích và tình trạng cây trồng để bà con lựa chọn sản phẩm phù hợp mang lại hiệu quả diệt trừ sâu bệnh tốt nhất.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn