Thuốc trừ sâu sinh học đang được bà con ưa chuộng diệt trừ nhiều loại sâu bệnh hại cây trồng. Với ưu điểm nổi bật là chiết xuất từ nguyên liệu tự nhiên, sinh học an toàn cho cây trồng, vật  nuôi, con người và môi trường tự nhiên. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các loại thuốc trừ sâu sinh học để lựa chọn sử dụng cho phù hợp.

Các loại thuốc trừ sâu sinh học - Thành phần vi sinh

Thuốc trừ sâu vi sinh có thành phần hoạt tính là các vi sinh vật như virus, vi khuẩn, tảo, động vật nguyên sinh. Các loại này có khả năng tiết ra dịch chứa kháng sinh diệt trừ sâu bệnh hại cây trồng. 

Trên thị trường có một số loại thuốc vi sinh chiết xuất từ chủng Bacillus Thuringiensis. Vi khuẩn sẽ tạo ra các protein gây hại cho côn trùng, xua đuổi côn trùng ra khỏi phạm vi vườn cây. Ngoài ra, vi sinh vật còn kéo loại thiên địch của côn trùng tới vườn cây tiêu diệt côn trùng.

Thuốc trừ sâu vi sinh được làm từ vi sinh vật
Thuốc trừ sâu vi sinh được làm từ vi sinh vật

Các protein này tiết ra sẽ xâm nhập vào đường tiêu hóa của con côn trùng ăn phải. Sau đó chúng làm tổn thương đường ruột và hại chết côn trùng khoảng 1-3 ngày. Ấu trùng dính phải thuốc vi sinh sẽ khó lột xác, con non thì dễ chết, con trưởng thành chán ăn rồi yếu dần, ngại giao phối, giảm khả năng sinh sản rồi chết. Xác côn trùng chết sẽ phát tán các bào tử lây lan sang con khác cùng bầy rồi chết theo bầy đàn. 

Có thể thấy hiệu lực của thuốc vi sinh rất cao, tồn lưu cũng lâu dài chỉ cần phun 1 lần là tiêu diệt khá nhiều côn trùng. Hơn thế, thành phần lại an toàn cho môi trường không độc hại như thuốc hóa học. Thuốc còn giảm hẳn tình trạng hoa hồng bị xoăn lá, cây khỏe và trổ bông đẹp.

Đối tượng diệt trừ của thuốc vi sinh: 

- Thuốc trị bọ trĩ, bọ cánh cứng, bọ rùa, nhện đỏ, rệp, rầy, ấu trùng sâu, tuyến trùng, sùng đất,...

- Thuốc phòng và diệt các loại sâu bệnh như sâu xanh, sâu đen, sâu róm, sâu khoang, sâu đục thân, sâu vẽ bùa,...

Xem thêm: Phương pháp trị nhện đỏ an toàn và hiệu quả

Các loại thuốc trừ sâu sinh học - Thành phần thảo mộc

Thuốc trừ sâu thảo mộc là một trong Các loại thuốc trừ sâu sinh học dạng sản phẩm được điều chế từ cây cỏ, dầu thực vật. Công dụng để ức chế hoạt động, sinh trưởng, sinh sản và tiêu diệt sâu bệnh hại cây trồng. Các loại thảo mộc có tác dụng diệt sâu bệnh như tỏi, khoai tây,...

Thảo mộc diệt bọ trĩ
Thảo mộc diệt bọ trĩ

Các doanh nghiệp tận dụng đặc điểm của nguyên liệu đó làm ra các loại thuốc thảo mộc bảo vệ thực vật. Khi sử dụng thuốc thảo mộc giúp cây trồng xây dựng khả năng đề kháng tự chống lại sâu bệnh gây hại.

Thuốc phun vào cây sẽ hấp thụ vào nhựa rồi làm thay đổi các hoạt động của enzym. Qua đó thay đổi sự thoát hơi nước và thay đổi thành phần nước bên trong tế bào, nhựa cây. Từ đó tiêu diệt côn trùng khi ăn phải hoặc dính phải thảo mộc. Hầu hết thuốc thảo mộc tan trong nước và có tác dụng về lâu dài.

Đối tượng diệt trừ:

- Diệt vi khuẩn, nấm bệnh

- Phòng và trừ bọ trĩ, nhện đỏ, bọ cánh cứng, cào cào, ấu trùng trên cây,...

Hy vọng bài viết này cung cấp cho bạn cái nhìn rõ hơn về các loại thuốc trừ sâu sinh học. Bạn cần tham khảo về thuốc trừ sâu hữu cơ thì ghé qua Docneem.com nhé, sản phẩm dầu Neem nguyên chất ép lạnh cũng có tính năng diệt sâu bệnh hiệu quả mà không chứa hóa chất độc hại, thành phần cực kỳ lành tính.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn