Trong các loại thuốc bảo vệ thực vật thì thuốc hóa học trước giờ vẫn được lạm dụng nhiều khi người dân muốn diệt nhanh chóng sâu bệnh hại. Thế nhưng bên cạnh tác dụng trừ sâu bệnh thì loại thuốc này lại gây ảnh hưởng không ít tới con người, cây trồng và môi trường tự nhiên. Bài viết hôm nay sẽ nên rõ lý do không nên dùng thuốc bảo vệ thực vật hóa học.

Làm mất cân bằng hệ sinh thái

Đầu tiên là việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) nhìn cung có thành phần chứa chất độc, tính sát thương cao, liều mạnh vừa diệt côn trùng gây hại cũng diệt luôn loại có lợi. Do đó, nếu phun thuốc hóa học liên tục trên diện rộng có khả năng làm mất công bằng hệ sinh thái.

Ví dụ thuốc trị bọ trĩ, rầy, sâu, nhện đỏ cũng diệt luôn côn trùng bắt mồi, ong bướm,...Con nào dính phải thuốc trừ sâu hóa học cũng chết nhanh chóng ngay sau đó.

Gây ô nhiễm môi trường

Dùng thuốc BVTV hóa học còn làm ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường tự nhiên, cụ thể như sau:

Ô nhiễm đất

Thuốc hóa học một phần dính vào cây trồng diệt sâu bệnh, nấm, côn trùng, phần còn lại ngấm vào đất sẽ khiến đất ô nhiễm nặng vì chứa chất độc. Sau đó cây hấp thụ phải lại còi cọc, biến dạng hoa và lá. Hơn thế tính độc tố cao còn giết các sinh vật có lợi sống trong đất.

Ô nhiễm nguồn nước

Thuốc BVTV ngấm vào nước còn nguy hiểm hơn khi độc tính này không tan. Chẳng may dính vào dụng cụ làm đồng của bà con, dính vào rau củ quả khi ăn phải có người sẽ bị ngộ độc ảnh hưởng tới sức khỏe. Động vật dưới nước dính độc cũng chết hết.

Thuốc trừ sâu làm ô nhiễm môi trường
Thuốc trừ sâu làm ô nhiễm môi trường

Hình thành dịch bệnh hại

Thuốc hóa học diệt nhanh, gọn côn trùng gây hại nhưng lại khiến chúng nhanh chóng xây dựng cơ chế đối kháng, lần sau phun sẽ không hiệu quả vì nhờn thuốc. Vì thế côn trùng gây hại còn sống sẽ lây lan nhanh và hình thành dịch bệnh nguy hiểm khó xử lý hơn.

Dùng thuốc bảo vệ thực vật hóa học thiệt hại kinh tế

Chi phí đầu tư dùng thuốc bảo vệ thực vật hóa học để diệt trừ sâu bệnh trên diện rộng khá tốn kém. Mỗi mùa lại phải mua bao nhiêu sản phẩm để bảo vệ cây trồng nhưng khi không đạt kết quả tốt sẽ lãng phí. Chưa kể việc khắc phục tình trạng ô nhiễm đất, nước, không khí, tàn dư độc hại cho cây trồng, con người cũng tốn không ít tiền.

Xem thêm: Thuốc bảo vệ thực vật là gì? Cách phân loại

Ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Một nguy hại khôn lường là dùng thuốc bảo vệ thực vật hóa học lên cây trồng thì khả năng dính lên người cũng không thấp. Nếu bà con không mặc đồ bảo hộ cẩn thận dính phải thuốc hóa học sẽ bị nguy hiểm tới sức khỏe, thậm chí là tính mạng nếu không sơ cứu kịp thời.

Dùng dầu Neem nguyên chất hữu cơ an toàn hơn
Dùng dầu Neem nguyên chất hữu cơ an toàn hơn 

Dư lượng trong thuốc ngấm vào đồ nông sản và vào môi trường sẽ ảnh hưởng tới đồ ăn, nguồn sống của con người. Do đó, việc sử dụng sản phẩm này đang được dần thay thế bằng sản phẩm hữu cơ diệt sâu bệnh an toàn hơn. 

Điển hình là loại dầu Neem nguyên chất ép lạnh thương hiệu Docneem với chiết xuất từ hạt Neem. An toàn cho môi trường, dư lượng không gây hại cho con người và sinh vật có lợi khác.

Vậy nên mới nói dùng thuốc bảo vệ thực vật hóa học rất có hại, bà con nên dần chuyển sang sản phẩm khác an toàn hơn mà vẫn có công dụng trị sâu hại tốt, chấm dứt tình trạng hoa hồng bị xoăn lá. Trên Docneem.com có thông tin chi tiết về thuốc hữu cơ bảo vệ cây trồng mời bạn qua tham khảo.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn